home

เราต้องหนีให้ไกลแค่ไหนถึงจะปลอดภัย

เราต้องหนีให้ไกลแค่ไหนถึงจะปลอดภัย

เช้าวันที่ 14 เมษายนเพื่อนของเพื่อนไร้พรมแดนท่านหนึ่งส่งข้อความเข้ามาแจ้งสถานการณ์ที่เขานั้นได้รับการติดต่อจากเพื่อนคนหนึ่งในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงที่ได้รู้จักกันในวันเขื่อนโลกที่จัดขึ้นที่ริมแม่น้ำสาละวิน บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม…

เครื่องบินทิ้งระเบิดทำลายหมู่บ้านขนาดนี้เลยเหรอ?

เครื่องบินทิ้งระเบิดทำลายหมู่บ้านขนาดนี้เลยเหรอ?

“ขับช้าลงหน่อย เครื่องบินทิ้งระเบิดทำลายหมู่บ้านกว้างขนาดนี้เลยเหรอ” ชาวบ้านผู้บันทึกพูดขณะบันทึกวีดีโอสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านในจังหวัดมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยงตรงกับช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา นอกจากพื้นที่เมียวดีที่เป็นข่าวและถูกพูดถึงตลอดช่วงอาทิตย์นี้…

‘SchoolPower’ โครงการที่อยากให้โรงเรียนสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง  ตอนที่ 1 

‘SchoolPower’ โครงการที่อยากให้โรงเรียนสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง  ตอนที่ 1 

‘SchoolPower’ เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้แผนงานสร้างศักยภาพชุมชนท้องถิ่นของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Philanthropy Connections…

Lasted

สิทธิมนุษยชนภาษากะเหรี่ยงเร็วๆ นี้

SchoolPowerชวนมาเรียนรู้คำศัพท์สิทธิมนุษยชนรูปแบบใหม่ผ่านตัวอักษรและคำศัพท์ภาษากะเหรี่ยงจำนวน 25 ตัว แถมด้วยตัวอย่างการแต่งประโยคจากคำศัพท์นั้นๆ นอกจากภาษากะเหรี่ยงแล้ว เราก็จะมีภาษาอังกฤษและภาษากำกับให้ด้วย โปสเตอร์สิทธิมนุษยชนภาษากะเหรี่ยงเป็นผลงานของตัวแทนคุณครู 11 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ SchoolPoer …

“ขอให้เธอนำพวกเรากลับบ้าน” หมู่บ้านบางกลอย

ประมวลภาพงาน “10 ปี : บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ผู้พิทักษ์สิทธิแห่งบางกลอย ณ ใจแผ่นดิน” …

10 ปีบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

ปัจจุบันเป็นเวลา 10 ปีแล้วที่บิลลี่ หรือพอละจี รักจงเจริญยังไม่ได้กลับบ้านอีกเลย… ในโอกาสครบรอบ 10 ปี การบังคับสูญหายพอละจี รักจงเจริญ …

หาเพื่อนที่สนใจมาช่วยกันทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและการสื่อสาร

เพื่อนไร้พรมแดนหาเพื่อนที่สนใจมาช่วยกันทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและการสื่อสารกับตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลและงานสร้างสรรค์ / INFORMATION AND CREATIVE OFFICERPart time ประจำสำนักงานเชียงใหม่ ข่ายความรับผิดชอบ– …

เพื่อนข้างบ้าน Friends Next Door

ตั้งแต่รัฐประหารพม่า 1 ก.พ. 64 ถึงวันนี้มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศพม่าเพิ่มขึ้นร่วม 7 แสนคนรวมกับที่พลัดถิ่นอยู่แต่เดิมแล้วเป็นจำนวนเกินล้าน ในจำนวนนี้ กว่าแสนคือชาวกะเหรี่ยง อีกกว่าแสนคือชาวกะเรนนีในรัฐชาติพันธุ์ติดชายแดนไทย …

‘SchoolPower’ โครงการที่อยากให้โรงเรียนสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง  ตอนที่ 1 

‘SchoolPower’ เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้แผนงานสร้างศักยภาพชุมชนท้องถิ่นของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Philanthropy Connections Foundation (PCF) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 โครงการตั้งขึ้นเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันกับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ติดชายแดนไทย …

Spotlight

เพื่อนข้างบ้าน Friends Next Door

เพื่อนข้างบ้าน Friends Next Door

ตั้งแต่รัฐประหารพม่า 1 ก.พ. 64 ถึงวันนี้มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศพม่าเพิ่มขึ้นร่วม 7 แสนคนรวมกับที่พลัดถิ่นอยู่แต่เดิมแล้วเป็นจำนวนเกินล้าน ในจำนวนนี้ กว่าแสนคือชาวกะเหรี่ยง อีกกว่าแสนคือชาวกะเรนนีในรัฐชาติพันธุ์ติดชายแดนไทย1 แต่จะนับจำนวน IDPs จริง ๆ ได้อย่างไรในเมื่อคนคนเดียวกัน บางครั้งก็หนีจากการเป็น IDPs มาเป็นผู้ลี้ภัยในไทย บางทีผู้ลี้ภัยก็ถูกผลักดันกลับจากไทย ไปเป็น IDPs เมื่อจำนวน IDPs ลด จำนวนผู้ลี้ภัยก็เพิ่ม…